วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

รักกระจิริด

   ความรักที่แท้จริง

รักกระจิริด

โดย รินใจ 

      
       สมัยนี้ ไม่มีอะไรที่เป็นสัญลักษณ์แห่งสิเน่หาได้ดีเท่ากับกุหลาบแดง
       แต่ถ้าถอยหลัง ๒๐๐-๓๐๐ ปีก่อน หนุ่มสาวยุโรปกลับเห็นว่า มีสิ่งหนึ่งที่ให้ความรัญจวนใจยิ่งกว่ากุหลาบแดงเสียอีก เดาได้ไหมว่าสิ่งนั้นคืออะไร
      ก็ หมัด ไงล่ะ
      หมัด ที่ว่าไม่ได้หมายความว่ากำปั้น แต่เป็นแมลงที่ชอบเกาะอยู่ตามตัวหมา
      หมัด ที่ว่าไม่ได้หมายความว่ากำปั้น แต่เป็นแมลงที่ชอบเกาะอยู่ตามตัวหมา
      สมัยก่อนแมลงประเภทนี้ยังชอบเกาะอยู่ตามเนื้อตัวของผู้คนด้วย แม้แต่สาว ๆ ก็ไม่เว้น โดยเหตุที่มันชอบดูดเลือดแดง ๆ ของคนด้วย หนุ่ม ๆ จึงหมายปองตัวหมัดที่หากินอยู่กับร่างกายของสาวคนรัก ในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ ๑๗ มีหนุ่มนักรักหลายคนเกี้ยวพาราสีหญิงสาว ด้วยการเขียนบทกวีสดุดีหมัดของเจ้าหล่อน บางคนถึงกับเอาหมัดของเธอมาเลี้ยงไว้ในกรงทองที่ผูกรอบคอ และยอมให้มันดูดดื่มเลือดของเขา ด้วยความชื่นชม ที่เลือดของตน ไปผสมเป็นหนึ่งเดียวกับเลือดของเธอในตัวแมลงน้อย ในไซบีเรียว่ากันว่า สาวทอดสะพานให้เจ้าหนุ่ม ด้วยการโยนหมัดของเธอให้เขา อะไรจะโรแมนติกปานนั้น
      แต่หนุ่มสาวยุคใหม่ ฟังเรื่องนี้แล้วเห็นจะโรแมนติกไม่ลง คงผะอืดผะอม ทำนองเดียวกับเวลาที่เห็นพ่อมาก แสดงความรัญจวนใจต่อนางนาก ในหนังของนนทรีย์ นิมิบุตร ด้วยการเอาหมากจากปากของเธอมาเคี้ยวอย่างดูดดื่ม ที่จริงพ่อมากและนางนาก ก็คงจะผะอืดผะอมไม่แพ้กัน หากรู้ว่าคู่รักสมัยนี้ แสดงความรักด้วยการเอาปากประกบกัน และดูดน้ำลายของกันและกัน
      ความรักนั้นเป็นเรื่องนานาจิตตัง ทำนองลางเนื้อชอบลางยา สิ่งที่ยังความรัญจวนใจแก่เราอาจสร้างความรู้สึกตรงกันข้ามแก่ผู้อื่น ซึ่งอยู่ในยุคสมัยหนึ่ง หรืออยู่ในอีกวัฒนธรรมหนึ่งในทางกลับกัน คนสมัยก่อนเขาอาจพิศวาสในสิ่งซึ่งคนสมัยนี้รังเกียจ คงไม่ลืมกันว่าเท้าของหญิงสาวที่ถูกรัดจนเบี้ยวบิดผิดรูปนั้น ในสายตาของชายจีน เมื่อหลายร้อยปีก่อน ถือว่าเป็นเสน่ห์เย้ายวนของหญิงสาวอย่างยิ่ง แต่คนยุคนี้เห็นแล้วพูดไม่ออก
       อย่างไรก็ตาม ความรักไม่ว่าชาติใดภาษาใด จะยุคไหนก็แล้วแต่ ล้วนมีภาษาสากลร่วมกัน ภาษานั้นมีชื่อว่า "การให้" แม้วัตถุที่ยังความสิเน่หาจะมีรูปลักษณ์ต่างกัน แต่เนื้อแท้ของความรักที่แสดงออกมานั้นคือการให้เสมอ และเป็นการให้สิ่งที่ตนเห็นว่ามีคุณค่าต่อทั้งสองฝ่าย แต่ถ้าคิดว่า จะเอาอย่างเดียว นั่นเป็นได้อย่างมากแค่สิเน่หาอันว่างเปล่าปราศจากแก่นสาร

      การให้อย่างมีคุณค่านั้น ไม่จำเป็นต้องหมายถึง การให้สิ่งซึ่งมีราคาค่างวด หรือให้สิ่งใหญ่โต ทั้งไม่ใช่การเสียสละเยี่ยงวีรกรรมเสมอไป เพียงแค่ให้ความสนใจ ก็สามารถยังความสุขใจให้แก่อีกฝ่ายหนึ่งได้ ซึ่งก็พลอยทำให้เรามีความสุขไปด้วย "ผู้ให้ความสุข ย่อมได้รับความสุข" คือสัจธรรมสากลที่พระพุทธองค์ได้ตรัสไว้นานแล้ว
      ความใส่ใจนั้นทรงคุณค่าเสมอ แม้จะเป็นความใส่ใจ ในเรื่องที่เราเห็นว่าเล็กน้อย แต่สำหรับอีกฝ่ายหนึ่ง อาจเป็นเรื่องสำคัญก็ได้ เช่น ความใส่ใจในยามที่เขาหรือเธอเงียบงันหรือรู้สึกหม่นหมอง แม้แต่ในยามที่ประสบความสำเร็จ เขาหรือเธอก็ปรารถนาที่จะมาร่วมรับรู้ความภาคภูมิใจของตนด้วยเช่นกัน
      ความใส่ใจนั้นช่วยให้เราเอื้อเฟื้อต่อกันอย่างจริงใจและเป็นธรรมชาติ อันความเอื้อเฟื้อนั้นแม้เพียงเล็กน้อย ก็อย่านึกว่าไม่มีความหมาย อย่าว่าแต่กับคนรักเลย แม้แต่กับคนที่ไม่รู้จักกันมาก่อน ความมีน้ำใจเรื่องเล็กน้อยก็ยังสามารถตราตรึงใจได้ไม่รู้ลืม หากย้อนระลึกถึงเหตุการณ์ประทับใจในอดีต เราแต่ละคนคงจำได้อย่างชัดเจนถึงความเอื้อเฟื้อของใครบางคนที่เราไม่รู้จัก แม้เวลาจะผ่านมาหลายสิบปีแล้ว เขาอาจไม่ได้ทำอะไรมากไปกว่า พาเราข้ามถนน ลุกให้เรานั่ง หรือประคองเราให้ลุกขึ้นหลังจากที่พลัดหกล้ม
      มิใช่แต่ความเอื้อเฟื้อที่ได้รับในวัยเด็กเท่านั้น กระทั่งเราโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว ก็ยังมีเรื่องประทับใจทำนองนี้อยู่มากมายมิใช่หรือ บางคนยังจำได้ดีว่ายามหลงทางหรือตกเครื่องบินในต่างแดน น้ำใจของคนแปลกหน้าบางคน ได้ช่วยคลายทุกข์ให้แก่เราอย่างไรบ้าง เธอผู้นั้นอาจเป็นพนักงานสายการบิน ที่ช่วยแก้ปัญหาให้เราอย่างยิ้มแย้มแจ่มใส เขาอาจเป็นอาสาสมัคร ที่เพียรพยายามอธิบายช่วยเหลือเราทางโทรศัพท์ โดยไม่แสดงความหงุดหงิด ที่เราขอให้เขาพูดซ้ำแล้วซ้ำเล่า เนื่องจากข้อจำกัดทางภาษา
      ในชีวิตจริงของคนเรา โดยเฉพาะในยามที่เราสัมพันธ์ข้องเกี่ยวกันนั้น ความใส่ใจและน้ำใจในเรื่องเล็กน้อยนั้นเป็นเรื่องยิ่งใหญ่เสมอ มันอาจเป็นเรื่องเล็กน้อยสำหรับเรา แต่เป็นเรื่องยิ่งใหญ่สำหรับอีกฝ่ายหนึ่ง โดยเฉพาะในยามที่เขากำลังเดือดร้อนหวาดวิตก ทุกข์โศก กังวลใจ ในยามนั้นคนเราอ่อนไหวและเปราะบางมาก ไม่ว่าจะเก่งกล้ามาจากไหนก็ตาม ในยามนั้นความเอื้อเฟื้อแม้เพียงเล็กน้อย กลับกลายเป็นเรื่องยิ่งใหญ่ที่ประทับใจเขาไม่รู้ลืม

      ความรักที่แท้จริง บ่อยครั้งก็แปลงกายมาในรูปกระจิริด เหมือนตัวหมัดยังไงยังงั้นเลย 
                                                                   ******* 
รวมความรักจาก http://www.khonnaruk.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น