วันศุกร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2554

อิทธิพลการคบเพื่อนในเด็ก

อิทธิพลการคบเพื่อนในเด็ก

      เด็กมักจะเลือกคบเพื่อนเพศเดียวกันมากกว่าเพื่อนต่างเพศ แต่เมื่อเข้าสู่วัยรุ่นตอนต้น เด็กผู้หญิงมักจะเป็นฝ่ายเลือกคบเพื่อนต่างเพศก่อน
       ดร.Francois Poulin นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยคิวเบค ในกรุงมอลทรีอัล ได้ทำการสัมภาษณ์เด็ก ๆกว่า 400 คนที่มีอายุระหว่าง 12-18 ปี ติดต่อกันเป็นเวลาเจ็ดปีเกี่ยวกับความสัมพันธ์กันเพื่อน รวมทั้งการดื่มแอลกอฮอล์และในยาเสพติด
       จากการศึกษานักวิจัยพบการเข้าสู่วัยรุ่น ภาวะต่อต้านสังคม รวมทั้งการคบเพื่อนต่างเพศ(โดยเฉพาะเพื่อนเพศชายที่อายุมากกว่า) เกิดขึ้นในกลุ่มเด็กผู้หญิงเร็วกว่าเด็กผู้ชาย
       และด้วยกฏหมายในแคนาดาอนุญาติให้เด็กดื่มแอลกอฮอล์ได้ตั้งแต่อายุ 18 ปีขึ้นไป ทำให้เด็กวัยรุ่นหญิงส่วนหนึ่งมักจะคบเพื่อนเพศชายอายุมากกว่าเพื่อให้ สามารถดื่มแอลกอฮอล์ได้
       “การคบเพื่อนเป็นปัจจัยเสี่ยงอันดับต้น ๆ ที่ส่งผลต่อการใช้ยาเสพติดในเด็ก แต่ปัจจัยดังกล่าวกลับไปส่งผลต่อการข้องเกี่ยวกับยาเสพติดในเด็กผู้ชาย” นักวิจัยอธิบาย
       “เด็กผู้ชายให้ข้อมูลว่าพวกเขามักจะได้รับกำลังใจจากการคบเพื่อนต่างเพศ ในขณะที่เด็กผู้หญิงมักจะได้รับกำลังใจหรือแรงสนับสนุนจากเพื่อนเพศเดียวกัน จึงเป็นไปได้ว่า การคบเพื่อนต่างเพศของเด็กผู้ชายจะช่วยป้องกันไม่ให้พวกเขาข้องเกี่ยวกับ ปัญหายาเสพติดได้ เนื่อลจากพวกเขามักจะได้รับการส่งเสริมทางที่ดีจากเพื่อนเพศหญิง” นักวิจัยกล่าว
******
รวมมิตรจาก  http://healthy.in.th

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น