วันพุธที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ปลาร้า

ปลาร้า
      มื่อพูดถึงพริกก็อดพูดถึง ปลาร้า ไม่ได้เพราะเป็นของคู่กัน น้ำพริกปลาร้ากับขัาวสวยหรือข้าวเหนียวร้อนๆ และมีผักพิ้นบ้านแซมอีกนิด แซ่บสุดบรรยาย 
       รวมมิตร มีหรือจะพลาดไปพบข้อมูล แม่เจ้าเว้ย... ปลาร้าที่ว่าอยู่คู่ครัวไทยมาตั้งหกพันปี
       เรียกว่าปลาร้าเป็นอาหารให้บรรพบุรุษได้เติมพลังมาตั้งนาน โดยมิต้องใช้เครื่องดื่มชูกำลังแต่อย่างใดเมื่อมีประวัติความเป็นมาอันยาวนาน ปลาร้าต้องมีอะไรดีแน่นอน
       ไปดูข้อมูลกันดีกว่า จาก วิกิพีเดีย
    
       ปลาร้า หรือ ปลาแดก ในภาษาอีสาน เป็นอาหารท้องถิ่นภาคอีสาน ของไทย และ ลาว รวมถึง บางส่วนของเวียดนาม โดยมักทำจากปลาน้ำจืดขนาดเล็ก เช่น ปลาสร้อยขาว ปลากระดี่มาหมักกับรำข้าวและเกลือ แล้วบรรจุใส่ไห โดยทั่วไปจะหมักไว้ 7-8 เดือน และนำมารับประทานได้ โดยในบางที่มีค่านิยมว่า หมักให้เกิดหนอนจะยิ่งเพิ่มรสชาติยิ่งขึ้น  ปัจจุบัน การทำปลาร้าได้พัฒนาขึ้นไปสู่ระดับสากลมากขึ้น มีปลาร้าพาสเจอร์ไรซ์ เพื่อฆ่าเชื้อโรคก่อนด้วย หรือ ปลาร้าอนามัย แต่ส่วนใหญ่ ปลาร้าก็ยังนิยมทำแบบเดิม โดยตักขายตามน้ำหนักตามตลาดสดต่าง ๆ

       ปลาร้านำไปปรุงอาหารได้หลายชนิด ตั้งแต่ น้ำพริก หลน จนถึงนำไปทอด นึ่ง เผา แล้วแต่ขนาดของปลาร้า นำปลาร้าไปต้มกับน้ำแล้วกรองเอาแต่น้ำเป็นน้ำปลาร้าเป็นเครื่องปรุงรสที่ สำคัญของอาหารอีสาน อาหารที่ปรุงด้วยปลาร้าที่เป็นที่รู้จักโดยทั่วไปคือส้มตำโดยส้มตำที่ใส่ปลาร้านั้นจะเรียกว่า ส้มตำลาว หรือ ส้มตำปลาร้า เพื่อให้ต่างจากส้มตำใส่กุ้งแห้งที่เรียกส้มตำไทย ปลาร้าที่นิยมใส่ในส้มตำมี 3 แบบคือ
  • ปลาร้าต่วงหรือปลาแดกน้อย ทำจากปลาตัวเล็ก หมักกับเกลือ รสเค็มกลมกล่อม
  • ปลาร้าโหน่ง รสจืดกว่าปลาร้าต่วง โดยหมักปลากับเกลือและรำข้าว รำข้าวจะช่วยเร่งให้ปลาร้าเป็นเร็ว สีออกแดงและหอม
  • ปลาร้าขี้ปลาทู ทำจากไส้ปลาทู มีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ นิยมนำมาทำเป็นน้ำปลาร้าไว้ปรุงรสส้มตำ
      จากหลักฐานทางโบราณคดีพบว่า ปลาร้า เป็นอาหารของวัฒนธรรมอีสานมานานกว่า 6,000 ปีแล้ว โดยพบวัสดุที่คล้ายกับไหหมักปลาร้า
       ฝรั่งแถวบ้านเห็นภรรยา กินปลาแล้วบอกว่าไม่ชอบ แต่ก็เห็นแอบกลืนน้ำลาย เอือกๆๆๆๆ ขอ
แจมซักคน

      *******
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น