วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ประโยชน์ของพริกทางยา

ประโยชน์ของพริกทางยา


ภาพจาก วิกิพีเดีย
       จากเรื่องที่ฝรั่งว่า เรื่องพริก คนไทยชอบกินทำไม ไม่ชอบปลูกกินกัน  แต่ฝรั่งหารู้ไหมว่า พริกที่มีรสเผ็ด นั้น เมื่อกินแล้วแล้วจะหลั่งสารแห่งความแซ่บออกมา 
         ทำให้การกินมีรสชาติ ถ้าเผ็ดมากๆ ร้อนแล้วน้ำหู น้ำตา น้ำลายไหล แถมมีน้ำมูกด้วย น้ังไม่ติดที่ ปากจู๋ออกเสียง ซูดๆ
         ฝรั่งก็งงอีก กินแล้วทุกข์ปานนั้น แล้วกินทำไม    
        แต่ฝรั่งหารูัไหมว่าอีกนั้นแหละ  นั้นเรียกว่าความสูข แถมยังเป็นยาอีกต่างหาก อ่านพบในเว็บไซต์ ขององค์การเภสัชกรรม เขียนโดย ดร. ชฎา พิศาลงศ์ เขาได้บอกว่าเป็นยาดังนี้


ประโยชน์ของพริกเมื่อรับประทาน
       พริกใช้รับประทานเป็นยาขับเสมหะ ยาฝาดสมาน ช่วยการย่อย เพิ่มความอบอุ่นในร่างกายและรักษาแผลในกระเพาะอาหารและลำไส้
       เมื่อรับประทานพริก ในช่วงแรกควรรับประทานแต่น้อยและค่อย ๆ เพิ่มขนาดจะทำให้ทางเดินอาหารค่อย ๆ ปรับตัวรับความเผ็ดร้อนและความระคายเคืองของพริกโดยการเพิ่มการหลั่งสารเมือกและ สร้างเนื้อเยื่อบุผิวกระเพาะอาหารและลำไส้เพิ่มขึ้น
       พริกจะลดการเกิดก๊าซที่เกิดจากการย่อยอาหารและการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อท้องที่เกิดจากท้องอืดท้องเฟ้อ
       พริกยังใช้ป้องกันหวัด อาจเป็นเพราะว่าพริกอุดมไปด้วย betacarotene bioflavonoid และวิตามินซี และยังถูกดูดซึมได้ดี การกินพริกก่อนอาหารหรือพร้อมอาหารจะแก้อาการเบื่ออาหารได้

       เมื่อรับประทานพริกในรูปน้ำชา หรือรับประทานในรูปอาหารในตอนแรกจะทำให้เกิดความเผ็ดร้อนบริเวณริมฝีปากและในช่องปาก แต่ต่อมาจะทำให้รู้สึกว่าร่างกายอบอุ่นสบาย ซึ่งความเผ็ดร้อนนี้ทำให้ลดลงได้มากด้วยอาหารที่มีมะเขือเทศและอาหารที่มี casein เช่น นม บางคนที่มีความไวต่อพริกมาก เมื่อรับประทานพริกจำนวนมากโดยเฉพาะเมื่อเริ่มต้น ไม่เพียงจะทำให้ริมฝีปากและช่องปากเผ็ดร้อนยังทำให้ระคายเคืองต่อทางเดินอาหารส่วนอื่นด้วย ผลการวิจัยเป็นจำนวนไม่น้อยพบว่าเมื่อรับประทานอย่างถูกวิธี พริกจะไม่ทำลายเยื่อบุกระเพาะอาหารหรือลำไส้แต่จะช่วยให้เกิดการสมานแผลใน กระเพาะอาหาร
และลำไส้อีกด้วย
       โดยปกติแล้วขนาดรับประทานของพริกในผู้ใหญ่ ในรูปที่เป็นชาชงหรือรูปผงคือ 0.5-3 กรัม ในสหรัฐอเมริกามีพริกจำหน่ายในรูปบรรจุแคปซูลทั้งที่มีพริกอย่างเดียวหรือ พริกรวมกับสมุนไพรอื่น ๆ เช่น ขิง กระเทียม และ Bilberry จำหน่าย ในประเทศไทยมีทิงเจอร์พริก และยาอมแก้เจ็บคอที่มีส่วนผสมของพริก
         *******

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น